Hướng dẫn kinh nghiệm lái xe an toàn dành cho các mẹ bầu

Tại Việt Nam, việc phụ nữ tự mình lái xe để phục vụ cho nhu cầu di chuyển cá nhân ngày càng phổ biến. Bởi lẻ, so với đi xe máy, di chuyển bằng ô tô sẽ càng đảm bảo an toàn hơn. Tuy nhiên, không phải mẹ bầu nào cũng được trang bị những kinh nghiệm lái ô tô trong giai đoạn này. Sau đây sẽ là những lưu ý để các “mẹ bầu” đảm bảo an toàn cho cả mình và thiên thần nhỏ khi lái xe. 

Trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, có nhiều lúc, các mẹ bầu vẫn có thể tự lái ô tô để di chuyển. Do đó, đội ngũ chuyên gia của các hãng ô tô đã nghiên cứu đặc điểm của phụ nữ mang bầu, thông qua bộ đồ mô phỏng phụ nữ mang thai. Thiết bị mô phỏng khiến người sử dụng tăng thêm 13,6 kg (tương đương mức tăng trọng lượng cơ thể trung bình trong khi mang thai) và mô phỏng sự cồng kềnh, khó chịu trong những tháng cuối của thai kỳ của các chị em.

Những nghiên cứu, khảo sát thực hiện cùng bộ đồ chuyên dụng giúp các chuyên gia hiểu đặc điểm của những người mang bầu khi lái xe. Họ đưa ra một số lời khuyên cần thiết để những người sắp làm mẹ có thể lái xe an toàn.

1. Tuyệt đối không nên lái xe trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ

Không phải thời điểm nào trong thai kỳ cũng tốt cho thai phụ lái xe. Ba tháng đầu và ba tháng cuối là lúc người mẹ nên hạn chế tự lái ôtô. Bởi khi lái xe, thai phụ phải luôn ngồi trong tư thế thẳng và gò bó tạo cảm giác khó chịu cho các chị em…Chưa kể các biểu hiện của “ốm nghén” như mệt mỏi, buồn ngủ trong ba tháng đầu cũng có thể khiến thai phụ mất tập trung, có thể không đảm bảo an toàn khi lái xe.

Ba tháng cuối thì bụng cồng kềnh khiến động tác bị vướng, ít linh hoạt. Những thao tác như phanh hoặc cua gấp cũng dễ tác động đến bụng, ảnh hưởng tới cho thai nhi. Chân thai phụ cũng dễ bị chuột rút hơn vào ba tháng cuối, do vậy sẽ không an toàn khi phải tự lái ôtô.

2. Hướng dẫn thắt dây an toàn

Đầu tiên hãy cởi bỏ áo khoác hoặc bất kì bộ quần áo nào cồng kềnh để đảm bảo có được tư thế ngồi vừa vặn. Rồi sau đó, kéo dây an toàn qua vai, xuống giữa ngực và kéo ngang sang bên bụng. Phần cố định của dây đai phải được đặt ở hông, và bên dưới vòng bụng bầu thay vì ngang qua bụng, đảm bảo dây kéo căng và càng phẳng càng tốt theo đường cong của bụng. Lưu ý, không được đặt đai vai ở phía sau hoặc dưới cánh tay của bạn vì nó không đảm bảo an toàn lái xe.

3. Điều chỉnh vị trí lái phù hợp

Di chuyển ghế ngồi của bạn theo một khoảng cách thoải mái với bàn đạp ga, lý tưởng nhất là ngồi cách tay lái khoảng 25 cm để bảo vệ bụng của bạn trong trường hợp túi khí bung ra. Điều chỉnh vô lăng hướng về phía ngực, tránh đi phần bụng để dễ thao tác mà không bị cấn. Sau khi điều chỉnh vị trí ghế ngồi của bạn, hãy nhớ điều chỉnh gương chiếu hậu và gương bên ngoài. Và nếu bạn bị đau lưng, hãy đặt một chiếc gối tròn nhỏ hoặc cuộn khăn lại phía sau lưng để thoải mái hơn khi lái xe.

4. Giải quyết các cơn thèm ăn và buồn nôn trên xe

Thèm ăn và ốm nghén có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày. Hãy nhớ mang nhiều nước và đồ ăn nhẹ yêu thích của bạn để thoả mãn những cơn thèm ăn. Để thêm cả túi nôn trong ví và ngăn đựng đồ của bạn. Và đặc biệt, luôn luôn tránh việc mất tập trung khi lái xe, hãy dừng nghỉ ở khu vực an toàn khi cơn thèm ăn kéo tới.

5. Nghỉ ngơi và hạn chế lái xe

“Bộ não khi mang thai” chịu đựng nhiều căng thẳng hơn bình thường. Vì vậy hãy lên kế hoạch trước cho các chuyến đi của bạn. Nếu có thể, hãy tránh lái xe đường dài và nghỉ ngơi thường xuyên để giúp lưu thông máu ở bàn chân, bởi bàn chân và mắt cá chân sẽ dễ bị sưng hơn khi ngồi trong một thời gian dài. Vì vậy, hãy nghỉ ngơi, duỗi chân và di chuyển chân, bàn chân và các ngón chân của bạn.

Tuy nhiên, các bà mẹ mang bầu vẫn nên cố gắng tránh lái xe. Đối với họ, ghế sau ở giữa là chỗ an toàn nhất trong xe và phải thắt dây an toàn. Nhưng, nếu bạn ngồi trên ghế hành khác phía trước, hãy kéo ghế lùi lại xa nhất có thể để bảo vệ bụng của bạn trong trường hợp túi khí bung ra.

Bây giờ bạn đã hoàn toàn đủ tự tin và sẵn sàng cho một hành trình an toàn trên đường rồi, và đã đến lúc tìm một chiếc ghế an toàn hoàn hảo cho bé trong chuyến đi đầu tiên về nhà cùng với ba mẹ.

Nguồn: https://hondanhatrang.com.vn/news/kinh-nghiem-lai-xe-an-toan-me-bau/